top of page

McLaran Senna : กรุ่นกลิ่นอายตำนานจากสนามแข่ง F1

ถ้าคุณเป็นแฟนรถแข่ง F1 ไม่ว่าจะเพิ่งดูหรือตามดูมานานแล้ว เชื่อว่าชื่อของ Ayrton Senna คงไม่ใช่สิ่งที่แปลกปลอมหรือทำให้คุณต้องถามเป็นรอบที่ 2 ว่ามันคือชื่อของอะไร และด้วยความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของเขากับยุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองที่อยู่ร่วมกันทีม McLaren นั้น ทำให้ทีมแข่งและผู้ผลิตรถสปอร์ตแห่ง Working จัดการนำชื่อของเขามาตั้งเป็นชื่อรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุด นั่นคือ McLaren Senna

นี่คือผลผลิตใหม่ล่าสุดที่ถูกเรียกว่าเป็น HyperCar รุ่นเด่นแห่งปีของ McLaren ถึงขนาดนำไปเปรียบเทียบกับรุ่นคลาสสิคอย่าง F1 ที่เคยผลิตขายในช่วงทศวรรษที่ 1990 ส่วนประเด็นที่ถูกถามขึ้นมาว่ามันคือการเข้ามาแทนที่รุ่น P1 หรือไม่นั้น ทางผู้บริหารของ McLaren บอกว่า ไม่ใช่อย่างแน่นอน แต่เป็นการพัฒนาและผลิตขึ้นมาเพื่อนำเสนอความล้ำหน้าในงานออกแบบและสมรรถนะที่เหนือระดับ ที่สำคัญคือ เพื่อระลึกถึง Ayrton Senna นักแข่งชาวบราซิลผู้ล่วงลับ

รถสปอร์ตคันนี้ไม่ได้เข้ามาแทนที่ใคร โดยเฉพาะ P1 ที่ถูกมองว่าน่าจะเป็นรุ่นถูกแทนที่ แต่เป็นผลงานพิเศษที่ทาง McLaren สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยมุ่งหวังจะให้เป็นรถสปอร์ตรุ่นพิเศษเหมือนกับที่คู่แข่งมี ไม่ว่าจะเป็น Ferrari F40/50 Enzo หรือแม้แต่ LaFerrari

งานนี้ทีมพัฒนาได้อ้างอิงพื้นตัวถังที่ต่อยอดการพัฒนามาจากรุ่น 720S พร้อมกับมีการออกแบบชิ้นส่วนตัวถังภายนอกและรายละเอียดภายในห้องโดยสารใหม่หมด และที่น่าสนใจคือ จากการนำคาร์บอนไฟเบอร์และอะลูมิเนียมมาใช้ในการผลิตนั้น ทำให้น้ำหนักเปล่าของ Senna มีตัวเลขเพียง 1,198 กิโลกรัมเท่านั้น หรือเบากว่ารุ่น 720S ถึง 220 กิโลกรัม

ในส่วนของเครื่องยนต์นั้นยังใช้ขุมพลังวี8 3,800 ซีซี เทอร์โบเป็นพื้นฐานในการพัฒนา โดยมีการขยายความจุเป็น 4,000 ซีซีและปรับบูสต์เทอร์โบเพื่อรีดกำลังขับเคลื่อนให้ได้ตามที่ต้องการ ซึ่ง Senna มาพร้อมกับตัวเลขแรงม้าในระดับ 800 ตัว และแรงบิดสูงสุด 81.5 กก.-ม. เมื่อบวกลบคูณหารเพื่อหาตัวเลขในส่วนของอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักแล้ว ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดาเลย มีตัวเลขที่ 668 แรงม้าต่อตัน

ตรงนี้ส่งผลโดยตรงต่อสมรรถนะในการขับเคลื่อน ซึ่งทีมงานของ McLaren ที่ Working ประเทศอังกฤษบอกว่าใช้เวลาเพียง 2.5 วินาทีในการทำอัตราเร่ง 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง และนั่นทำให้ Senna คือ รถสปอร์ตที่พัฒนามาเพื่อการใช้งานบนท้องถนนที่มีสมรรถนะสูงที่สุดของ McLaren เท่าที่มีอยู่ในโชว์รูมตอนนี้ ส่วนความเร็วสูงสุดแม้ว่าจะยังไม่มีการเอ่ยถึงในตอนนี้ แต่เชื่อว่าตัวเลขน่าจะอยู่ในระดับ 330-350 กิโลเมตร/ชั่วโมง

การผลิตจะมีเพียงแค่ 500 เท่านั้นที่ถูกสร้างขึ้นมา และชื่อของ Senna โด่งดังขนาดไหน ดูได้จากสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะ Senna จำนวน 499 คันถูกจองหมดตั้งแต่ยังไม่เปิดตัวทั้งที่มีราคาสูงถึง 750,000 ปอนด์ หรือ 37.5 ล้านบาท ส่วนคันสุดท้าย ซึ่งก็คือคันที่ 500 ได้มีการนำออกประมูลที่งาน McLaren Winter Ball ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ใน Working ผลคือ ถูกประมูลไปที่ 2 ล้านปอนด์ หรือ 100 ล้านบาท

สำหรับเงินจากการประมูลหลังหักค่าใช้จ่ายจะถูกส่งเข้าการกุศล และส่วนหนึ่งจะส่งให้กับมูลนิธิ Senna Foundation ที่ Ayrton Senna ตั้งขึ้นมาและให้พี่สาวเป็นคนดูแลต่อ เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในประเทศที่กำลังพัฒนา ส่วนการผลิต Senna จะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยจะมีขึ้นที่โรงงานของ McLaren ใน Working ประเทศอังกฤษ

bottom of page