top of page

มหัศจรรย์ ป่าดินแหง่หยวนโหมว

ประเทศจีนวันนี้หาใช่จีนในวันวานที่หลายคนเคยรู้จักอีกต่อไป ว่ากันว่าจีนกำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง ทางด้านเศรษฐกิจของโลกแทนที่สหรัฐอเมริกาในไม่ช้านี้ ดูท่าว่าไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้ ระบบทางด่วนในเขตยูนนานที่เราใช้บริการนั้นตัดสะพานข้ามหุบเหว หุบแล้วหุบเล่า เจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาเพื่อย่นระยะทางมากมาย เรียกว่ารถวิ่งเข้าอุโมงค์กันจนเบื่อเลยทีเดียว ทำให้ตอนนี้จีนเป็นประเทศที่มีอุโมงค์มากที่สุดในโลกไปแล้ว

ที่ตั้งของป่าดิน อยู่ในเขตตำบลกู่หริน พื้นที่แถบนี้มีลักษณะภูมิประเทศแปลกตาต่างไปจากจุดอื่น ส่วนหนึ่งของพื้นที่เป็นภูเขาดินขนาดใหญ่โอบล้อมพื้นที่ราบตรงกลางไว้ ซึ่งชุมชนชาวฮั่น ที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ใช้พื้นที่ราบเล็กๆ นี้ทำการเพาะปลูก ข้าว ข้าวโพด

ลักษณะทางธรณีวิทยาในเขตหยวนโหมวที่โดดเด่น คือ ภูเขาดินที่ถูกกัดกร่อนโดยธรรมชาติมาเป็นเวลานานนับล้านปี

ก่อเกิดเป็นลักษณะทางธรณีวิทยาที่แปลกตา พื้นที่ท่องเที่ยวส่วนที่จัดการทำทางเดินเข้าไปชม มีพื้นที่กว้างใหญ่ หลายตารางกิโลเมตร เรียกว่ากว่าจะเดินได้ทั่วต้องใช้เวลาพอสมควรทีเดียว

ทางเดินนั้นนำเราผ่านเข้าไปในโครงสร้างทางธรรมชาติที่ไม่คุ้นตา ผ่านการสลักเสลาจากธรรมชาติ ใช้เวลานับล้านปี ก่อเกิดเป็นภูมิทัศน์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เสาดินต้นที่สูงที่สุดวัดความสูงได้ถึง 40 เมตร

เมื่อเราหยุดสังเกตเนื้อดิน เราจะเห็นลวดลายที่ชวนให้พิศวง ศิลปินนามธรรมชาติได้ค่อยๆ บรรจงสร้างผลงานเหล่านี้ขึ้นมา ลักษณะโครงสร้างของแท่งดินแต่งละแท่ง

ช่วงฤดูท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ไม่ชอบเดิน ชาวพื้นเมืองในแถบนี้จะนำม้ามาให้บริการนักท่องเที่ยว โดยให้นักท่องเที่ยวขึ้นขี่จูงเข้าไปชมทัศนียภาพด้านใน การเดินทางจากคุนหมิงด้วยรถยนต์ใช้เวลาราวสามชั่วโมง

ที่ตัวเมืองหยวนโหมวพอจะหาที่พักระดับสองดาวได้บ้าง แต่ที่จุดท่องเที่ยว Wumao Earth Forest Scenic Area of Yuanmou มีที่พักระดับสามดาวครึ่งให้บริการอยู่

bottom of page