top of page

ภูกระดึง

ภูกระดึง​เป็น​อุทยาน​แห่ง​ชาติ​ลำดับ​ที่​ ​2​ ​ต่อ​จาก​เขา​ใหญ่​ ​และ​มี​ลักษณะ​เด่น​คือ​เป็น​ภูเขา​หินทราย​ที่​ด้าน​บน​มี​ยอด​ตัด​ราบ​เรียบ​ ​หาก​มอง​จาก​ฟาก​ฟ้า​จะ​เห็น​สัณฐาน​คล้าย​รูป​หัวใจ​ ​ด้วย​ความ​สูง​เฉลี่ย​ที่​ ​1,200​ ​เมตร​ ​ทำให้​มี​อากาศ​แสน​จะ​เย็น​สบาย​ตลอดทั้ง​ปี​ ​ทิวทัศน์​สอง​ข้าง​ทาง​​เต็ม​ไป​ด้วย​ป่า​สน​ธรรมชาติ​ขึ้น​เรียง​ราย​สลับ​กับ​ทุ่ง​หญ้า​ป่าดิบ​ ​ตาม​ลาน​หิน​มากมาย​ไป​ด้วย​เฟิน​และ​กล้วยไม้​ป่า​ที่​สลับ​สับ​เปลี่ยน​กัน​ออก​สีสัน​ใน​แต่ละ​ฤดูกาล​

ตอนเช้า​รีบ​ตื่น​เพื่อ​เดิน​ไป​ผา​นก​แอ่น​ ​หน้าผา​กว้าง​เต็ม-​ไป​ด้วย​นัก​ท่อง​เที่ยว​ที่มา​เฝ้า​รอ​ดูด​วง​อาทิตย์​ทะลุ​ขึ้น​มา​จาก​ไอ-​หมอก​ ​มอง​เห็น​ผา​นก​เค้า​อยู่​ไกล​ๆ​ ​หาก​วัน​ไหน​หมอก​หนา​​ ​จะ​เห็น​แสงแดด​สี​ทอง​สาด​แสง​อาบ​ทะเล​หมอก​ ​ขาก​ลับ​แวะ​ไหว้​พระ​ ​ที่​ลาน​วัด​พระ​แก้ว​เพื่อ​ความ​เป็น​ศิริมงคล​ ​จาก​นั้น​กลับ​มา​กิน​ข้าว​เช้า​ที่​ศูนย์​บริการ​นัก​ท่อง​เที่ยว​และ​เตรียม​ออก​เที่ยว​ต่อ​​ใน​ช่วง​บ่าย​โดย​สามารถ​เลือก​เส้น​ทาง​ท่อง​เที่ยว​ได้​ว่า​อยาก​ไป​ด้าน​ไหน​

บน​ภู​นั้น​มี​เส้น​ทาง​หลัก​ๆ​ ​2​ ​สาย​คือ​ ​เส้น​ทาง​น้ำตก​ ​และ​ ​เส้น​ทาง​เลียบ​ผา​ ​ที่​มี​ทิวทัศน์​แตก​ต่าง​กัน​ ​คน​ส่วน​ใหญ่​มัก​เลือก​เลาะ​ริม​ผา​เพื่อ​ที่​จะ​ไป​ถ่าย​รูป​ที่​ผา​หล่มสัก​

จักรยาน​เป็น​เครื่อง​ทุ่น​แรง​ที่​ทำให้​เรา​ไป​เที่ยว​สอง​เส้น​ทาง​ได้​ใน​หนึ่ง​วัน​ ​โดย​แวะ​ไป​น้ำตก​สวย​ๆ​ ​ก่อน​ไป​ต่อ​​ที่​เส้น​เลียบ​หน้าผา​ได้​เลย​โดย​เลือก​ไป​น้ำตก​เด่น​ๆ​ ​อย่าง​น้ำตก​ถ้ำ​ใหญ่ จอด​รถ​ทิ้ง​ไว้​และ​เดิน​ลง​ไป​ไม่​ไกล​มาก​นัก​ ถ้า​แรง​เหลือ​จะ​ไป​ต่อ​มี​น้ำตก​อีก​สาม​สี่​แห่ง​ใน​ทาง​เส้น​นี้​

น้ำตก​ถ้ำ​ใหญ่​นั้น​สวยงาม​และ​ร่มครึ้ม​ไป​ด้วย​ผืน​มอส​เขียว​ขจี​ ​สายน้ำ​ทิ้ง​ตัว​ลง​บน​ก้อน​หิน​น้อย​ใหญ่​ ​แถว​นี้​มี​มุม​ให้​ถ่าย​ภาพ​อยู่​หลาย​มุม​ ​อากาศ​เย็น​สบาย​และ​ถ้า​เป็น​ช่วง​ฤดู​หนาว​ ​บริเวณ​นี้​จะ​มี​ใบ​เม​เปิ้ล​สี​แดง​ร่วง​หล่น​ลง​ตาม​ลำธาร​ที่​สวย​จน​ถ่าย​รูป​กัน​เพลิน​จนลืม​เวลา​ได้​ง่าย​ๆ​ ​กลับ​ออก​มา​ ​เส้นทาง​จะ​พา​ไป​สระ​อ​โน​ดาด​ ​เป็น​สระ​น้ำ​กว้าง​มี​ทิว​สน​เป็น​ฉาก​หลัง​

จุด​หมาย​ต่อ​ไป​คือ​ตัด​ออก​เส้น​หน้าผา​จะ​มา​ออก​ที่​ริม​ผา​ ​แวะ​พัก​กิน​น้ำ​แข็ง​ใส​ก่อน​ที่​ผา​นาน้อย​ ​เส้น​ทาง​จาก​นี้​ไป​ไม่มี​หลง​เพราะ​ลัด​เลาะ​ริม​ผา​ไป​ตลอด​ ​ริม​ทาง​มีด​อก​เปราะ​ ​ดอก​เทียน​สีสวย​ขึ้น​อยู่​ตาม​ทุ่ง​หญ้า​ แวะ​พัก​อีก​ที​ที่​ผา​เหยียบ​เมฆ​ช่วง​นี้​เหงื่อ​ไม่​ค่อย​ออก​เพราะ​ลม​พัด​​เย็น​สบาย​ ​ทิวทัศน์​แถบ​นี้​มอง​ไกล​​ไป​อีก​ฟาก​หนึ่ง​จะ​เห็น​ภูผา​จิต​​ของ​อุทยาน​แห่ง​ชาติ​น้ำ​หนาว​อยู่​ลิบ​ๆ​ ​ปั่น​ไป​อีก​นิด​จะ​ผ่าน​ผา​แดง​ ​เพื่อ​รีบ​ไป​ให้​ทัน​พระอาทิตย์​ลับ​ฟ้า​ที่​ผา​หล่มสัก

บรรยากาศ​ของ​ที่​นี่​งดงาม​แตก​ต่าง​ไป​ใน​แต่ละ​วัน​ ​แต่ละ​เวลา​ ​ไม่​ว่า​จะ​เปลี่ยน​ไป​อีก​กี่​คืน​กี่​วัน​ ​ภูกระดึง​ยัง​คง​สวยงาม​เสมอ​ ​ทุก​​ๆ​ ​อย่าง​ทั้ง​ที่พัก​ ​อาหาร​ ​ผู้คน​ ​สภาพ​เส้น​ทาง​ ​ทิวทัศน์​ ​ ​หน้าผา​สวย​ ​สายลม​แรง​ ​สายน้ำ​เย็น​ ​เสียง​สน​ ​และ​หมู่​ดาว​ ​เมื่อ​หลอม​รวม​ทุก​ปัจจัย​เข้าหากัน​กลาย​เป็น​เสน่ห์​ที่​มัด​ใจ​ให้​ใคร​ต่อ​ใคร​หลง​รัก​ภู​รูป​หัวใจ​แห่ง​นี้​

ครอบคลุม​พื้นที่​ ​348.12​ ​ตาราง​กิโลเมตร​ โดย​มี​ที่ราบ​บน​ยอด​เขา​เป็น​รูป​หัวใจ​พื้นที่​ประมาณ​ ​60​ ​ตาราง​กิโลเมตร​ ​

​โทรศัพท์​ ​0​ ​4287​ ​1333​,​ ​0​ ​4287​ ​1458​ ​โทรสาร​ ​0​ ​4287​ ​333​ ​

มี​เวลา​ปิด​ฤดู​การ​ท่อง​เที่ยว​ใน​ช่วง​ฤดู​ฝน​ ​ตั้งแต่​วัน​ที่​ ​1​ ​มิถุนายน​ ​-​ ​30​ ​กันยายน​ ​ของ​ทุก​ปี​ ​และ​เปิด​ฤดู​การ​ท่อง​เที่ยว​ ​ตั้งแต่​วัน​ที่​ ​1​ ​ตุลาคม​ ​-​ ​31​ ​พฤษภาคม​ ​ของ​ทุก​ปี​

Tags:

bottom of page