top of page

ท่องเที่ยวกรีซ (Gecce)


ดิน​แดน​ที่​ทุก​ย่าง​ก้าว​ของ​คุณ​จะ​ได้​สัมผัส​อารยธรรม​โบราณ​ของ​โลก​ที่​ทั้ง​พระ​เจ้า​อ​เล็ก​ซาน​เด​อร์​มหาราช​และ​อาณาจักร​โรมัน​ได้​นำ​ออก​เผยแพร่ไป​ทั่ว​โลก​ ​ทุก​วัน​นี้​ผู้คน​อาจ​ไม่​ได้​เดิน​ทาง​ไป​กรีซ​เพียง​เพื่อ​ชื่นชม​อารยธรรม​เก่า​แก่​เท่านั้น​ แต่​ด้วย​บรรยากาศ​ของ​เกาะ​เล็ก​ใหญ่​ใน​ทะเล​อีเจียน​นั้น​เต็ม​ไป​ด้วย​มนต์เสน่ห์​​ที่ทำให้​ผู้คน​หลงใหล​และ​ใฝ่ฝัน​ที่จะไป​เยือน​สัก​ครั้ง​ใน​ชีวิต​

เอา​ล่ะ​…​ไหน​ๆ​ ​บอก​ไป​ว่า​เกาะ​ ​Delos​ ​เป็น​ศูนย์กลาง​ของ​หมู่​เกาะ​ซี​คา​เดส​แล้ว​ ​เรา​ก็​เริ่ม​เที่ยว​ที่​เกาะ​ ​Delos​ ​กัน​เลย​ดี​กว่า​ ​แต่​เนื่องจาก​เกาะ​ ​Delos​ ​เป็น​เกาะ​ศักดิ์สิทธิ์​ที่​ต้อง​รักษา​ไว้​ให้​บริสุทธิ์​โดย​ไม่​ให้​มี​คน​เกิด​และ​ตาย​ที่​นั่น​ ​ ​จึง​ไม่​ยอม​อนุญาต​ให้​ใคร​ขึ้น​พัก​​บน​เกาะ​นี้​…​งง​แล้ว​ละ​สิ​ ​ผู้​เขียน​ก็​งง​เหมือน​กัน​เพราะ​ตำนาน​กับ​เรื่อง​จริง​มัน​ปนเป​กัน​ไป​หมด​ ​คือ​ตาม​ตำนาน​ว่า​ไว้​อย่าง​นั้น​ ​แต่​จริงๆ​ ​แล้ว​เกาะ​ ​Delos​ (​เป็น​หนึ่ง​ใน​มรดก​โลก​ของ​ประเทศ​นี้​)​ ​ได้​กลาย​เป็น​พิพิธภัณฑ์​กลาง​แจ้ง​ไป​ทั้ง​เกาะ​เรียบร้อย​แล้ว​ ​ ​ทุก​วัน​นี้​จึง​ไม่​ให้​ใคร​ค้าง​อ้าง​แรม​บน​เกาะ​นี้​ก่อน​ได้​รับ​อนุญาต

ดัง​นั้น​ถ้า​จะ​มา​เกาะ​ ​Delos​ ​ต้อง​ไป​เริ่ม​ต้น​ที่​การ​เดิน​ทาง​ไป​สู่​เกาะ​ ​Mykonos​ ​เสีย​ก่อน​ ​ ​ใช่​แล้ว​…​เกาะ​แสน​กิ๊บ​เก๋​ ​ที่​มี​นก​พี​ลิแกน​เป็น​สัญลักษณ์​สำคัญ​ ​และ​มี​กังหัน​ลม​ยืน​เรียง​ราย​ต้อนรับ​อยู่​บน​เนิน​เขา​ ​บริเวณ​ท่าเรือ​เก่า​ ​(​Old​ ​Port​)​ ​จะ​มี​เรือ​ออก​ไป​เกาะ​ ​Delos​ ​ใน​ทุก​เช้า​ ​(​ยกเว้น​วัน​ที่​อากาศ​ไม่​ดี)​ ​ ​สามารถ​ซื้อ​ตั๋ว​ได้ที่​ท่าเรือ​เลย​ ​ ​หรือ​จาก​​บริษัท​ท่อง​เที่ยว​​ที่​อยู่​บริเวณ​ท่าเรือ​ ​แม้​จะ​เป็น​ระยะ​ทาง​ใกล้​ ​แต่​คลื่น​ลม​มัก​แรง​เสมอ​ ​ควร​ติด​ขนม​​และ​น้ำ​ไป​บ้าง​ ​เพราะ​บน​เกาะ​ ​Delos​ ​ซึ่ง​เป็น​ซาก​ปรัก​หัก​พัง​ของ​อารยธรรม​ที่​รุ่งเรือง​เมื่อ​ ​2,000​ ​ปี​ที่​แล้ว​ไม่มี​อะไร​ขาย​เลย​ ​ไฮไลต์​ของ​เกาะ​ ​Delos​ ​เห็นจะ​เป็น​รูป​ปั้น​สิงโต​​ที่​ยืน​เรียง​ราย​กัน​ ​และ​เซ​รา​มิก​ปู​พื้น​ด้าน​หน้าที่​ค่อน​ข้าง​สมบูรณ์​ ​ที่​นี่​จะ​เห็น​ได้​ว่า​บ้าน​เรือน​ของ​คนรวย​เมื่อ​ ​2,000​ ​ปี​ที่​แล้ว​

เมื่อ​เรือก​ลับ​มา​ถึง​เกาะ​ ​Mykonos​ ​ประมาณ​บ่าย​นิดๆ​ (​เวลา​อาหาร​กลาง​วัน​ของ​เขา​)​ ​เหมือน​ชีวิต​บน​เกาะ​ ​Mykonos​ ​​จะ​เริ่ม​ต้นกัน​ใน​เวลา​นั้น​ ​ตาม​ซอก​ซอย​ใน​เมือง​ ​Chora​ ​ที่​แคบ​เล็ก​และ​คด​เคี้ยว​ไป​มา​เหมือน​เขา​วงกต​ใน​เมือง​เริ่ม​มี​ผู้คน​ออก​มา​เดิน​เล่น​ ​ร้าน​ค้า​ร้าน​อาหาร​น่า​รักๆ​ ​ต่าง​เผย​โฉม​ออก​มาส​ร้าง​เสน่ห์​ให้​แวะ​เยี่ยม​ชม​กัน​มากมาย

ด้วย​เหตุ​ที่​คลื่น​ลม​พัด​แรง​นี่เอง​ทำให้​ชาว​เกาะ​ ​Cyclades​ ​ต้อง​สร้าง​บ้าน​บน​เกาะ​เป็น​ทรง​ลูกบาศก์​สี​ขาว​ไม่มี​หลังคา​ ​และ​บ้าน​เรือน​ก็​ต้อง​เบียด​ชิด​กัน​เพื่อ​กัน​ลม​ให้​แก่​กัน​ ​ ​ทำให้​ทาง​เดิน​ใน​เมือง​เป็น​เพียง​ทาง​เดิน​เล็กๆ​ ​ไม่​กี่​เมตร​ ​ ​บ้าน​เรือน​ลูกบาศก์​สี​ขาว​ที่​ประตู​หน้าต่าง​ทาสี​สดใส​ลด​หลั่น​กัน​ตาม​เนิน​เขา​ ​จึง​กลาย​เป็น​​เอกลักษณ์​สำคัญ​ของ​บ้าน​เรือน​บน​หมู่เกาะ​ซี​คา-เดส​ ​ซึ่ง​คุณ​ไม่​ควร​พลาด​ที่​จะ​แวะ​พัก​ที่​นี่​สัก​ ​1​-​2​ ​คืน​ ​เพื่อ​ดื่มด่ำ​ชีวิต​ชาว​เกาะ​​สัก​ครั้ง

ช่วง​ยาม​เย็น​​อย่า​ลืม​เดิน​มายัง​บริเวณ​ ​Little​ ​Venice​ ​(เวิ้ง​อ่าว​ที่​สามารถ​เห็น​กังหัน​ลม​เรียง​ราย​)​ ​บริเวณ​นี้​เป็น​จุด​ชม​​พระอาทิตย์​ตก​ของ​เกาะ​ จึง​คับคั่ง​ไป​ด้วย​ผู้คน​และ​เมื่อ​พระอาทิตย์​ลับตาไป​แล้ว​ ผับ​บาร์​เก๋ๆ​ ​บริเวณ​ ​Little​ ​Venice​ ​​จะ​ครึกครื้น​ด้วย​เสียง​เพลง​เร้าใจ​ ​และ​ทั้งเมือง​​ดู​มี​ชีวิต​ชีวา​ขึ้น​ใน​ยาม​ค่ำ​ แกล​เลอ​รี​หรือ​พิพิธภัณฑ์​ที่​ปิด​ประตู​ตอน​กลาง​วัน​ ​กลาง​คืน​กลับ​เปิด​​ให้​ผู้คน​เข้า​ชม​ ​มัน​ช่าง​เป็น​เกาะ​ของ​คนกลาง​คืน​จริงๆ​

ส่วน​อีก​เกาะ​ที่​พลาด​ไม่​ได้​คือ​เกาะ​รูป​พระจันทร์​เสี้ยว​ ​​ ​Santorini​ เกาะ​นี้​อยู่​ทาง​ใต้​สุด​ของ​หมู่​เกาะ​ ​Cyclades​ ​แค่​ภูมิประเทศ​ของ​เกาะ​ก็​มี​ความ​มหัศจรรย์​แล้ว​ ​นั่น​เพราะ​เป็น​เกาะ​ที่​แตก​ตัว​จาก​การ​ระเบิด​ของ​ภูเขาไฟ​ ​ ​ทำให้​บ้าน​เรือน​สี​ขาว​ต้อง​ตั้ง​เรียง​ราย​อยู่​บน​ที่​สูง​เหนือ​ชั้น​ลาวา​ที่​ทับถม​กัน​ ​มอง​ไกลๆ​ ​เหมือน​ขนม​เค้ก​ที่​มี​ครีม​สี​ขาว​ราด​อยู่​ด้าน​บน​ ​หาก​มอง​ออก​ไป​จาก​เกาะ​ ​​จะ​เห็น​ทะเล​สี​ฟ้า​สด​สงบ​นิ่ง​ ​และ​เกาะ​ ​Nea​ ​Kameni​ ​​เกาะ​ภูเขาไฟ​ที่​ยัง​มี​ปล่อง​ภูเขาไฟ​ที่​ยัง​ระอุ​อยู่

ที่​ ​Fira​ ​เมือง​ท่า​ของ​เกาะ​ ​ ​มี​ร้าน​ค้า​ ​ ​ร้าน​อาหาร​และ​ร้าน​กาแฟ​เก๋ๆ​ ​ให้​นั่ง​หลายร้าน ​คุณ​อาจ​สนุกสนาน​เพลิดเพลิน​ได้​ทั้ง​วัน​ ​บาง​คณะ​ทัวร์​อาจ​ปล่อย​คุณ​ไว้​ที่​นี่​โดย​ไม่​บอก​ว่า​ความ​สวย​แท้ๆ​ ของ​เกาะ​ ​Santorini​ ​อยู่​ที่​หมู่บ้าน​ ​Oia​ ​(เอีย)​ ​โบสถ์​โดม​หลังคา​สี​ฟ้า​ ​ที่​อยู่​ใน​โปสการ์ด​และ​ปก​หนังสือ​ท่อง​เที่ยว​ต่างๆ​ ​ล้วน​แล้ว​แต่​ถ่าย​จาก​หมู่บ้าน​ ​Oia​ ​​

ใน​ยาม​เย็น​ผู้คน​จะ​ไป​จับจอง​พื้นที่​บน​ป้อม​เก่า​ ​และ​บริเวณ​ใกล้​เคียง​เพื่อ​ชม​การ​แสดง​ของ​พระอาทิตย์​อัสดง​ ​ ​ใน​ขณะ​ที่ทาง​เดิน​เล็กๆ ​ซอกแซก​ไป​ตาม​มุม​ของ​บ้าน​เรือน​ร้าน​ค้า​ ​โรงแรม​ ​สี-พาส​เทล​และ​สี​ขาว​ทรง​ถ้ำ​ ​จะ​ชวน​ให้​คุณ​เพลิดเพลิน​ใจ​ได้​จน​ลืม​วัน​เวลา​ ​ยิ่ง​เป็น​คู่รัก​หวาน​ชื่น​ ​“​ที่​นี่​.​.​.​ใช่​เลย​”​ ​สามารถ​เติม​เต็ม​บรรยากาศ​สุด​โรมานซ์​ให้​คุณ​ได้​ เพราะ​ที่​หมู่บ้าน​ ​Oia​ ​ ​นี้​คุณ​จะ​ได้​เห็น​ภาพ​ของ​เกาะ​กรีซ​ที่​คุณ​อยาก​เห็น​อย่าง​แท้จริง​ ​

​มา​ที่​นี่​คุณ​ไม่​ต้อง​มี​ฝีมือ​ใน​การ​ถ่าย​รูป​ ​แต่​คุณ​จะ​ได้​ภาพ​อย่าง​โปสการ์ด​กลับ​ไป​แทบ​ทุก​รูป อย่าง​นี้​คง​ไม่​ไป​ไม่​ได้​แล้ว​ล่ะ​

Tags:

bottom of page