top of page

ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ


พิพิธภัณฑ์สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงหลายชีวิตที่ดับสลายไป ณ สถานที่แห่งนี้ ด้วยความโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่สอง ที่กระหน่ำทำลาย โดยได้รับเงินสนับสนุนในการสร้างจากรัฐบาลออสเตรเลีย

เมื่อยืนอยู่หน้าประติมากรรมที่มีชื่อว่า อ่างแห่งสันติ The Peace Vessel ซึ่งออกแบบโดยอดีตเชลยสงคราม ปีเตอร์ รัชเวิร์ธ เราจะสามารถมองเห็นหุบเขาแควน้อยที่งดงาม ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นสถานที่ซึ่งยากลำบากต่อการอยู่อาศัย เต็มไปด้วยความดิบเถื่อนของธรรมชาติและห่างไกลจากความเจริญ

ตัวพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่เหนือบริเวณช่องเขาขาด โดยนัยยะหนึ่งสถานที่แห่งนี้ได้ทำหน้าที่เป็นสิ่งระลึกถึง และเตือนใจให้กับผู้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงความโหดร้ายของสงคราม นอกจากให้ความรู้เบื้องต้น ก่อนที่ผู้มาเยือนจะก้าวเดินลงไปหาสถานที่จริงในประวัติศาสตร์ของสงครามโลกครั้งที่สอง

พิพิธภัณฑ์อุทิศแด่เชลยฝ่ายสงครามพันธมิตรและแรงงานชาวเอเซียที่ต้องทนทุกข์ทรมานและจบชีวิตลง ณ สถานที่แห่งนี้ รวมไปถึงสถานที่อื่นๆ ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ตัวช่องเขาขาด จุดสร้างทางรถไฟจริงอยู่ด้านล่างถัดจากตัวพิพิธภัณฑ์ เมื่อเดินลงไปชมจะเห็นลักษณะของภูเขาที่ถูกตัดออกเป็นช่อง ซึ่งเกิดขึ้นจากแรงงานเชลยศึก ที่ทำโดยปราศจากเครื่องมือหนัก ต้องต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ ความยากลำบากต่างๆ ช่องเขาขาดมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า ช่องไฟนรก Hellfire Pass

ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 80 กิโลเมตร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 323 กาญจนบุรี ทองผาภูมิ เลยจากน้ำตกไทรโยคน้อยมาประมาณ 20 กิโลเมตร จะถึงที่ตั้งของ ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ หากเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี นับเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งที่ควรค่าต่อการแวะไปเยือน

Tags:

bottom of page